Menu
User Image User Image User Image User Image

LAO ĐỘNG NẶNG - LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIẢM NGUY CƠ "TIÊU CƠ VÂN"?

NIOSH Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (Mỹ) vừa ra một báo cáo về khả năng mắc chứng "Tiêu cơ vân" đối với những người thường xuyên tiếp xúc với nhiệt, sử dụng quá mức hoặc một số nguyên nhân khác. "Tiêu cơ vân" gây ra tổn thương nghiêm trọng cho người lao động và cuộc sống của họ.

1. "TIêu cơ vân" xảy ra khi nào? Tác hại của nó?

Bất cứ khi nào tổn thương cơ xảy ra - cho dù đó là kết quả của một sự cố liên quan đến công việc, tiếp xúc với nhiệt, sử dụng quá mức hoặc nguyên nhân khác - thì chứng tiêu cơ vân có thể xảy ra. Còn được gọi là “rhabdo”, tình trạng này phát triển khi các cơ bị tổn thương hoặc chết bị phá vỡ và giải phóng các thành phần tế bào vào máu, theo NIOSH Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (Mỹ). Một khi được giải phóng vào máu, protein và chất điện giải có thể gây tổn thương các cơ quan.

Rhabdo có thể gây tổn thương hoặc suy thận, nhịp tim nguy hiểm (loạn nhịp tim), co giật, buồn nôn và nôn mửa, và tàn tật vĩnh viễn, trong số các vấn đề sức khỏe khác. Tình trạng này thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

NIOSH lưu ý rằng rhabdo có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, nhưng một số người lao động có nguy cơ cao hơn, bao gồm cả những người làm việc trong môi trường nóng và / hoặc thực hiện các công việc thể chất vất vả. Một số nhóm này bao gồm lính cứu hỏa (cả công trình và đất hoang), sĩ quan cảnh sát, công nhân nông trại và xây dựng, và các thành viên nghĩa vụ quân sự. Các nguyên nhân phổ biến liên quan đến công việc của rhabdo bao gồm:
- Nhiệt độ cơ thể cao do làm việc ngoài trời trong môi trường nóng và trong hoặc gần các quá trình nóng hoặc mặc thiết bị bảo hộ cá nhân có thể giữ nhiệt trong cơ thể.
- Sử dụng quá mức cơ bắp của những cá nhân có công việc đòi hỏi thể chất liên quan đến mức độ gắng sức cao hoặc tham gia các bài tập cường độ cao hoặc các bài kiểm tra thể chất.
- Tổn thương cơ do chấn thương do va chạm, chẳng hạn như ngã từ độ cao hoặc va chạm xe hơi.

3. Các triệu chứng của "Tiêu cơ vân"?

Các triệu chứng đó là chuột rút cơ, đau nhức hoặc đau dữ dội hơn dự kiến, nước tiểu sẫm màu và cảm thấy yếu hoặc mệt mỏi.

NIOSH lưu ý rằng những triệu chứng này có thể xuất hiện bất cứ lúc nào sau chấn thương cơ, và nói thêm rằng đối với một số người, các triệu chứng có thể không bắt đầu xuất hiện cho đến vài ngày sau chấn thương ban đầu.

4. Làm thế nào để giúp bảo vệ người lao động không bị  "Tiêu cơ vân"?

- Có chính sách quản lý căng thẳng nhiệt.
- Cho phép người lao động đi khám khi có triệu chứng và hãy thông báo họ có thể trở lại làm việc khi được bác sĩ cho phép.
- Động viên người lao động nghỉ ốm khi ốm đau.

Nguồn: safetyandhealthmagazine

-----------------------------------------------

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ ĐIỀU KHIỂN LISA 
Tel/Fax: +84 24 7309 9997
Địa chỉ (VPGD): Số 10 LK10 Khu đất dịch vụ Hà Trì, Phường Hà Cầu, Quận Hà Đông, TP. Hà Nội
Website:  www.lisatech.vn

Bài viết liên quan