Menu
User Image User Image User Image User Image

Sân bay Phú Bài hoạt động trở lại

NDĐT- Ngày 22-9, tại thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức Lễ công bố hoàn thành việc sửa chữa và đưa vào khai thác trở lại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Phú Bài sau hơn sáu tháng đóng cửa để sửa chữa, vượt kế hoạch hai tháng.

NDĐT- Ngày 22-9, tại thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức Lễ công bố hoàn thành việc sửa chữa và đưa vào khai thác trở lại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Phú Bài sau hơn sáu tháng đóng cửa để sửa chữa, vượt kế hoạch hai tháng.

 

Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng HKVN, ông Lê Mạnh Hùng cho biết: CHKQT Phú Bài được Pháp xây dựng từ những năm 1940 của thế kỷ trước. Giai đoạn 1972 - 1973 , CHK Phú Bài được nâng cấp để phục vụ cho hoạt động của các loại máy bay chiến đấu và vận tải quân sự. Sau giải phóng, trong những năm 1994-1997, đường hạ, cất cánh này được nâng cấp và kéo dài thêm 1000m đạt kích thước 2700mx40m, có thể tiếp thu các lọai máy bay tầm trung như B737-400, A320-100 và TU134. Nhà ga hành khách được nâng cấp vào năm 2004 để phục vụ cho hoạt động hàng không dân dụng.

Những năm qua, sản lượng vận chuyển hành khách thông qua CHKQT Phú Bài có tốc độ tăng trưởng khá và ổn định. Năm 2012, đạt 673 nghìn hành khách với hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet khai thác các đường bay từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến Huế và ngược lại. Hằng ngày, trung bình lượng khách thông qua nhà ga CHKQT Phú Bài hơn 2.000 khách; phục vụ hạ, cất cánh tám chuyến/ngày với các loại máy bay A321, A320; lượng hàng hóa bưu kiện khoảng năm tấn/ngày.

Tuy nhiên, sau thời gian dài khai thác, cơ sở hạ tầng của CHKQT Phú Bài dần xuống cấp, mặt đường hạ, cất cánh bằng bê tông nhựa xuất hiện nhiều hư hỏng, uy hiếp an toàn bay. Từ tháng 5, 6-2011, sân bay đã phải đóng cửa để sửa chữa cục bộ những khu vực hư hỏng nặng trên đường hạ, cất cánh. Và đây chỉ là giải pháp tình thế, khắc phục tạm thời để phục vụ khai thác trong thời gian ngắn. Nhà Ga hành khách qua nhiều lần cải tạo đã cũ và xuống cấp, nhiều nơi bị thấm dột chảy nước, nội thất cũ kỹ, nhà vệ sinh xuống cấp, hệ thống kỹ thuật không đáp ứng được yêu cầu về an toàn hàng không. Đặc biệt, quy trình hành khách đi và đến bố trí chưa hợp lý dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giả tạo trong giờ cao điểm. Nếu không sửa chữa đường hạ, cất cánh thì CHKQT Phú Bài sẽ phải đóng cửa vào năm 2014.

Từ thực tế trên, Tổng công ty CHK Việt Nam gấp rút triển khai Dự án sửa chữa đường hạ cất cánh và nhà ga hành khách CHKQT Phú Bài với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, trích từ quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty. Sau khi khảo sát và nghiên cứu, Tư vấn thiết kế đã đề xuất phương án cải tạo sửa chữa đường hạ cất cánh theo công nghệ tái sinh nhựa nguội mặt đường bằng Bi-tum bọt và xi-măng sử dụng thiết bị, công nghệ của Đức. Đây là giải pháp tối ưu cho thời gian đóng cửa sân bay ngắn nhất và tổng vốn đầu tư nhỏ nhất. Đường hạ, cất cánh CHKQT Phú Bài sau sửa chữa, mở rộng có bề mặt từ 40 lên 45m, kích thước 2700x45m, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4D theo phân cấp của ICAO. Đường cất hạ cánh này có khả năng tiếp nhận các loại máy bay tầm trung như A321(186 ghế) với 100% tải trọng, thuận lợi cho quá trình cải tạo nâng cấp sau này khi nhu cầu khai thác tăng lên.

Ngoài ra, nhà ga sau khi sửa chữa có tổng diện tích 6.500 m2, công suất phục vụ đạt 1,5 triệu hành khách/năm, đủ năng lực phục vụ 800 hành khách và ba máy bay A321/giờ cao điểm. Việc sửa chữa bao gồm quy hoạch sắp xếp lại mặt bằng và quy trình khai thác nhà ga, lợp lại mái nhà ga, làm mới nội thất và cải tạo lại toàn bộ hệ thống trang thiết bị kỹ thuật hàng không phục vụ hành khách. Sân đỗ ô-tô cũng được sửa chữa, đáp ứng 160 vị trí đỗ xe các loại với diện tích 21 nghìn m2. Kết quả, đã rút ngắn thời gian đóng cửa sân bay từ 8 tháng theo kế hoạch ban đầu xuống còn 6 tháng để đưa vào khai thác.

Tại lễ hoàn thành, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Có sân bay tốt rồi nhưng phải làm sao để thu hút hành khách ngày càng nhiều hơn để tăng thêm hiệu quả đầu tư. Điều này không chỉ có riêng ngành hàng không làm được mà đòi hỏi chính quyền địa phương phải tiếp túc xúc tiến đầu tư, kêu gọi nhiều nhà đầu tư đến Huế, xây dựng các khu dịch vụ, vui chơi giải trí… phấn đấu đưa Thừa Thiên - Huế trở thành đô thị loại I và là trung tâm của khu vực Bắc Trung bộ”.

Sau khi hoàn thành việc nâng cấp sửa chữa sân bay, vào lúc 7 giờ 10 phút ngày 20-9, chuyến bay mang số hiệu VN1370 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam từ TP Hồ Chí Minh đến Phú Bài, là chuyến bay đầu tiên được phục vụ an toàn tại CHKQT đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm ngày Quần thể di tích cố đô Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Hiện, trung bình mỗi ngày lượng khách thông qua CHKQT Phú Bài hơn 2.000 khách; phục vụ hạ cất cánh tám chuyến/ngày với các loại máy bay A321, A320; lượng hàng hóa bưu kiện khoảng 5 tấn/ngày.

Dịp này, Hãng hàng không thế hệ mới VietJetAir đã tặng món quà một năm bay miễn phí trên tất cả các chặng bay của VietJetAir, bao gồm các chặng quốc tế cùng với Cúp chứng nhận “Khách hàng thứ 3 triệu” cho ông Dương Châu Toàn.

Tại công trình này, LiSA đã cung cấp sản phẩm UPS RIELLO 60kVA cho hệ thống điện của sân bay.

Trích nguồn : "http://www.nhandan.org.vn/xahoi/giao-thong/item/21271402-.html"
 

Bài viết liên quan