Menu
User Image User Image User Image User Image

NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI - "VUA MỚI" CỦA THI TRƯỜNG ĐIỆN.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã mô tả năng lượng mặt trời là “vị vua mới” của ngành điện khi công nghệ này được thiết lập để phá vỡ các kỷ lục triển khai.

IEA đã phác thảo cách thức bổ sung năng lượng mặt trời hàng năm có tiềm năng tăng gần gấp ba lần so với mức hiện nay vào năm 2030, thiết lập các kỷ lục triển khai mới mỗi năm sau năm 2022.

IEA đã chỉ ra sự sụt giảm chi phí đáng kể trong thập kỷ qua cho công nghệ này, với Tiến sĩ Fatih Birol, Giám Đốc Điều Hành IEA, cho biết: “Nếu các chính phủ và nhà đầu tư tăng cường nỗ lực năng lượng sạch phù hợp với Kịch bản Phát triển Bền vững của chúng tôi, thì sự tăng trưởng của cả năng lượng mặt trời và gió sẽ còn ngoạn mục hơn - và rất đáng khích lệ để vượt qua thách thức khí hậu của thế giới. "

Kịch bản Phát triển Bền vững (SDS) là một trong bốn kịch bản do IEA tạo ra nhằm xem xét các tỷ lệ phục hồi khác nhau từ COVID-19 và các lộ trình mà ngành năng lượng có thể thực hiện trong những năm tới, đặc biệt tập trung vào thập kỷ tới.

Tuy nhiên, trong khi sự tăng trưởng của năng lượng mặt trời nổi bật nhất trong các kịch bản SDS và Net Zero phát thải vào năm 2050 - hai kịch bản tham vọng nhất - thì nó cũng được thấy trong Kịch bản Chính sách cụ thể (STEPS), trong đó năng lượng mặt trời cho thấy sản lượng phát điện hàng năm là 4.813TWh trong Năm 2040. Đây là mức cao hơn sản lượng hàng năm 4.019TWh cho gió ngoài khơi và trên bờ cộng lại. Năng lượng mặt trời cũng đánh bại công nghệ trong kịch bản SDS với sản lượng phát điện dự kiến ​​là 8.135TWh mỗi năm.

IEA cho biết, bộ lưu trữ cũng đóng một “vai trò ngày càng quan trọng” trong việc đảm bảo hoạt động linh hoạt của hệ thống điện, với việc Ấn Độ trở thành thị trường lớn nhất cho bộ lưu trữ pin quy mô tiện ích.

Tuy nhiên, có những thách thức đặt ra trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các mức độ tái tạo này. IEA cảnh báo rằng lưới điện có thể trở thành "mắt xích yếu" trong ngành điện, với nhiều quốc gia nhận thấy sự chênh lệch giữa doanh thu có sẵn cho các nhà khai thác lưới điện và chi tiêu cần thiết để tạo ra các mạng thông minh, kỹ thuật số và linh hoạt sẽ cho phép không hệ thống.

Sẽ có nhu cầu đáng kể đối với các đường dây truyền tải và phân phối mới trong mười năm tới, với mức mở rộng hơn 80% so với thập kỷ trước trong kịch bản STEPS.

Dự báo nhu cầu toàn cầu cũng đã giảm, với nhu cầu năng lượng dự kiến ​​sẽ tăng 12% từ năm 2019 đến năm 2030 trước COVID-19. Tăng trưởng trong giai đoạn này hiện là 9% trong các BƯỚC và chỉ 4% trong Kịch bản Phục hồi Trì hoãn (DRS).

Theo Báo cáo của IEA's WES
------------------------------------------------
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ ĐIỀU KHIỂN LISA
Tel/Fax: +84 24 7309 9997
Địa chỉ (VPGD): Số 10 LK10 Khu đất dịch vụ Hà Trì, Phường Hà Cầu, Quận Hà Đông, TP. Hà Nội
Website: www.lisatech.vn

Bài viết liên quan